Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra

Ngày 22/9/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 86/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra (56/2010/QH12).
Nghị định có 9 chương và 80 điều, trong đó quy định nguyên tắc hoạt động của thanh tra; Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra; Bảo đảm thi hành kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra; Nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan thanh tra nhà nước; Hoạt động thanh tra hành chính; Hoạt động thanh tra chuyên ngành; Thực hiện quyền trong hoạt động thanh tra; Hồ sơ thanh tra, chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm để khởi tố vụ án hình sự, công khai kết luận thanh tra; Thanh tra lại; Trách nhiệm thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra; Quản lý nhà nước về công tác thanh tra; Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo đảm công tác thanh tra và xử lý vi phạm.
Theo Điều 46 của nghị định, kết luận thanh tra, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký, phải được công khai trừ những nội dung thuộc bí mật Nhà nước.
Việc công khai kết luận thanh tra được công bố tại một cuộc họp. Ngoài ra, người ra kết luận thanh tra lựa chọn ít nhất một trong ba hình thức: thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; đưa lên trang thông tin điện tử của cơ quan thanh tra; niêm yết tại trụ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.
Cũng theo nghị định, trong quá trình hoặc khi kết thúc thanh tra, cơ quan thanh tra phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì trong thời hạn năm ngày (kể từ ngày phát hiện), người ra quyết định thanh tra phải chuyển hồ sơ vụ việc và bản kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra để xem xét khởi tố vụ án hình sự; đồng thời thông báo ngay bằng văn bản cho VKS có thẩm quyền biết…

Nghị định này thay thế Nghị định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25/3/2001 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra.
Nghị định này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2011 ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến