Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

[BGD]Khai giảng năm học 2011-2012


Để chuẩn bị cho khai giảng năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau đây:

1.     Công tác chuẩn bị cho năm học mới

Chủ động tham mưu với Tỉnh uỷ, Thành uỷ, HĐND và UBND tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung là tỉnh) tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp và toàn dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương; quyết định Kế hoạch thời gian năm học 2011-2012, Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo năm học 2011-2012, đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương; hướng dẫn các khoản thu, chi trong nhà trường, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Trước khi khai giảng năm học mới, có giải pháp cụ thể, tích cực, giải quyết kịp thời những khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ của năm học 2011-2012, báo cáo với lãnh đạo tỉnh, huyện, tìm mọi biện pháp khắc phục những bất cập trước khi bước vào năm học; đặc biệt lưu ý: đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học; Bố trí đầy đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; ôn tập phụ đạo cho học sinh học yếu; xây dựng, tổ chức học nội quy nhà trường, học Luật An toàn giao thông trong giáo viên, học sinh đầu năm học và hoạt động sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới nhất là ở những lớp đầu cấp học; cung ứng đủ sách giáo khoa, giấy, vở cho học sinh; quan tâm những học sinh là con liệt sỹ, con thương binh, bệnh binh, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật để các em được hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Tổ chức xây dựng và ký kết kế hoạch phối hợp triển khai với Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn TNCS HCM của địa phương tổ chức "Tháng khuyến học" từ 02/9 đến 02/10, tuyên dương các gia đình, các xã đạt danh hiệu gia đình khuyến học, xã khuyến học; phát động "Tháng An toàn giao thông" trong các cơ sở giáo dục; vận động quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn; ký kết hoạt động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ; Sở Lao động, Thương binh, Xã hội, Đoàn TNCS HCM thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh: "đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở".

Các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng, báo cáo và mời lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dự khai giảng tại các nhà trường để chú ý động viên các thầy cô giáo, các em học sinh , nhất là tại các trường thuộc vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn bước vào năm học mới; Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của địa phương trong mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới nhằm tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về kế hoạch tổ chức Lễ khai giảng để có sự chỉ đạo, lãnh đạo và sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời. 

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các hoạt động tựu trường, công tác chuẩn bị, tổ chức ngày Khai giảng năm học 2011-2012 và ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường.

2. Tổ chức lễ khai giảng năm học 2011-2012

a)    Mục đích, yêu cầu

Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy cô giáo, các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để lễ khai giảng diễn ra với nghi lễ trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày hội đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh,

b) Nội dung Lễ Khai giảng được tổ chức với 2 phần: phần "Lễ" và phần "Hội", khái quát như sau:

          Phần “Lễ khai giảng” với nghi lễ trang trọng và các hoạt động: Chào cờ, hát Quốc ca; đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; diễn văn khai giảng năm học mới của nhà trường; phát động "tháng Khuyến học", "tháng An toàn giao thông"; trình bày kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực"; đọc quyết tâm thư của học sinh, giáo viên; đánh trống khai trường (trước khi vào phần lễ có thể thực hiện các nghi thức truyền thống như lễ đón học sinh mới đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10; rước đuốc truyền thống, duyệt nghi thức...);

          Phần "Hội" trong ngày khai giảng là nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới, các nhà trường tùy thuộc vào điều kiện thực tế, phối hợp với Đoàn TNCSHCM, Đội TNTPHCM tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh như: lễ báo công của học sinh; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian; tìm hiểu truyền thống lịch sử địa phương, truyền thống nhà trường; chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương; tổ chức trồng cây, xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; tổ chức giao lưu học tập, kết nghĩa giữa các khối lớp trong nhà trường, đặc biệt quan tâm tới học sinh mới tuyển đầu cấp học…

3. Các Sở Giáo dục và Đào tạo Báo cáo nhanh đầu năm học

Báo cáo nhanh công tác chuẩn bị cho năm học mới và kế hoạch tổ chức khai giảng gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 25/8/2011 và gửi file theo địa chỉ email: phongtonghop@moet.edu.vn, gồm các nội dung sau:

a) Các văn bản chỉ đạo của địa phương về giáo dục và đào tạo đã được ban hành (Kế hoạch thời gian năm học, chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục, các đề án phát triển giáo dục đã được ban hành tại địa phương ...).  

b) Mạng lưới, quy mô giáo dục các cấp học ở địa phương: số lượng trường, lớp, học sinh, đề nghị thống kê cụ thể ở từng hệ công lập, dân lập.

c) Tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở các cấp học; tỷ lệ học sinh tuyển đầu cấp học, đề nghị thống kê cụ thể ở từng hệ công lập, dân lập.

d) Tình hình, chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp học cho năm học mới.  

e) Tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên.

f) Tình hình cung ứng sách giáo khoa, thiết bị dạy học.

g) Tình hình tổ chức tựu trường, xây dựng kế hoạch khai giảng năm học.

h) Thống kê học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp đưa các em trở lại trường, đặc biệt đối với các em ở lứa tuổi phổ cập tiểu học và THCS (thống kê cụ thể ở từng cấp học, hệ công lập, dân lập).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến